trang chủ tin tức Các chuyên gia nhận định thị như thế nào về trường ô tô Việt năm 2024

Các chuyên gia nhận định thị như thế nào về trường ô tô Việt năm 2024

Các chuyên gia và nhà sản xuất ô tô hàng đầu đều nhận định thị trường rất khó hồi phục như kỳ vọng và sức mua chỉ đến vào giai đoạn nửa cuối năm nay.

 
 

Dự báo của SSI Research, tăng trưởng tiêu dùng ô tô năm 2024 tại Việt Nam khoảng từ 7-9%. Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà sản xuất ô tô hàng đầu đều nhận định thị trường ô tô rất khó hồi phục như kỳ vọng và sức mua chỉ đến vào giai đoạn nửa cuối năm nay.

Hãng xe thận trọng lên kế hoạch

Trong thông điệp đầu năm 2024 của Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương gửi tới người lao động, lãnh đạo hãng lắp ráp ô tô hàng đầu Việt Nam dự báo năm 2024 nền kinh tế còn khó khăn, tiêu dùng ở mức thấp như năm 2023 và kỳ vọng tăng trưởng nhẹ vào 6 tháng cuối năm.

Thị trường ô tô có hồi phục như kỳ vọng?- Ảnh 1.

Các đại lý chưa thoát cảnh ảm đạm về sức mua trong hai tháng đầu năm 2024.

Bởi vậy, kế hoạch bán hàng của Thaco trong năm 2024 là 95.400 xe ô tô các loại, trong đó 76.200 xe du lịch và 19.200 xe tải, bus, chiếm 38% thị phần ô tô trong nước; Xuất khẩu hơn 1.600 xe. Doanh thu hợp nhất là 68.400 tỷ đồng. So với năm 2023, mục tiêu năm nay của Thaco là rất thận trọng, các chỉ tiêu chỉ tăng trưởng nhẹ.

Với Toyota Việt Nam, năm 2022 hãng bán ra 92.625 xe (bao gồm cả Lexus) nhưng năm 2023 chỉ tiêu thụ được 59.207 xe (gồm cả Lexus), mức sụt giảm 37%. Vì thế, bước sang năm 2024, dù lãnh đạo của hãng đưa ra dự báo lạc quan hơn nhưng cũng cho thấy sự thận trọng nhất định.

"Năm 2024 được dự đoán có nhiều biến động về kinh tế thế giới, nên sẽ khó đoán định. Về phía mình, chúng tôi luôn chuẩn bị nhiều phương án để ứng phó với tình hình và luôn tìm kiếm những cơ hội tích cực để phấn đấu", ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nhận định.

Trong một chia sẻ mới đây, Tổng giám đốc Toyota cho biết, kế hoạch trong năm 2024 hãng sẽ đẩy mạnh việc ra mắt và bán các mẫu xe hybrid tại Việt Nam. Đây có thể là định hướng được thương hiệu ô tô Nhật Bản kiên định nhằm củng cố và xác lập vị thế mới cho dòng xe thân thiện với môi trường. Năm 2023, đã có hơn 2.000 xe được bán ra.

Trong số các hãng xe tại Việt Nam, VinFast là doanh nghiệp hiếm hoi đặt mục tiêu đầy tham vọng, mang tính toàn cầu. Theo đó, hãng xe Việt đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe năm nay, gấp ba lần sản lượng giao xe năm ngoái.

Với các nhà sản xuất khác như: Hyundai Thành Công, Suzuki, Ford… đều không quá lạc quan, bởi hai tháng đầu năm chưa ghi nhận sự hồi phục đáng kể về sức mua, thậm chí sản lượng tiêu thụ tháng 1/2024 còn giảm so với tháng 12 năm trước.

Theo tập quán của người Việt, dư âm lễ, Tết kéo dài suốt tháng 2 năm nay (trùng vào tháng Giêng) cũng được cho là yếu tố ảnh hưởng mạnh đến doanh số bán ô tô những tháng đầu năm. Điều này khiến các hãng xe thận trọng hơn trong việc đưa ra các chỉ tiêu kinh doanh.

Vay dễ nhưng người mua chưa sẵn sàng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Hồng Chinh, Giám đốc đại lý Mitsubishi An Dân (Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Theo quan sát từ đầu năm đến giờ sức mua vẫn ảm đạm. Dự báo tình hình này, sức mua nếu có phục hồi hay bật lên được cũng phải vào giai đoạn từ tháng 6 trở đi".

Thị trường ô tô có hồi phục như kỳ vọng?- Ảnh 3.

Hết chính sách giảm 50% phí trước bạ, nguồn lực khách mua xe yếu là hai nguyên nhân khiến thị trường vẫn ảm đạm.

Theo ông, chính sách giảm 50% phí trước bạ đã hết, nguồn lực của người mua xe vẫn yếu là hai nguyên nhân khiến thị trường vẫn ảm đạm kéo dài. Hiện nay, vay ngân hàng để mua xe rất dễ, tuy nhiên nguồn lực trong dân vẫn yếu, người mua chưa thể có dòng tiền kinh doanh hay thu nhập từ lương đều đặn để sẵn sàng vay ngân hàng sắm xe.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc đại lý VinFast Thăng Long (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhận định, tiêu thụ ô tô năm nay chắc chắn sẽ tốt hơn năm 2023. Tuy nhiên, không nên hiểu sự tốt lên theo hướng gây đột biến bất ngờ về doanh số, mà chỉ là sự tiệm tiến tăng trưởng, dự báo mức tăng chỉ khoảng 7-10% so với năm ngoái.

"Năm vừa qua, thực tế anh em trong đại lý vẫn làm không hết việc nhưng là ở mảng dịch vụ xe điện, do số lượng xe điện mới lăn bánh tăng nhanh so với số xưởng dịch vụ có thể đáp ứng bảo dưỡng. Do đó, mức tăng doanh số bán xe mới năm nay chúng tôi cũng đang phải tính toán để phù hợp với năng lực hiện có của đại lý", ông Vinh chia sẻ.

Từ góc nhìn của người tiêu dùng, chị Hoàng Thúy Oanh (41 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Năm nay, Nhà nước sẽ tăng lương cơ bản từ 1/7 với mức tăng khoảng 30%. Nhẩm tính mức tăng lương như thế thì lương của chồng và lương bản thân tôi đang làm viên chức giáo dục có thể đủ chi phí nuôi một chiếc xe cỡ nhỏ. Gia đình tôi dự kiến sẽ dành dụm mua xe cuối năm".

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy 45 ngày đầu năm, lượng xe nhập cảng giảm 52% về lượng, 54% về giá trị. Số liệu do VAMA công bố, tháng áp Tết vừa qua chỉ có 19.243 xe được bán ra, giảm 50% so với tháng 12/2023. Cả phân khúc xe du lịch và xe thương mại đều ghi nhận sự suy giảm đáng kể, lần lượt là 54% và 31,5%. Thậm chí, cả phân khúc xe chuyên dụng cũng không tránh khỏi sự suy giảm, giảm 46% so với tháng trước. Trong đó, số lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ còn 9.783 xe, giảm tới 59%.

(Nguồn https://xe.baogiaothong.vn/thi-truong-o-to-co-hoi-phuc-nhu-ky-vong-192240229220422246.htm)