trang chủ tin tức Thói quen và cách vận hành xe của tài xế góp phần quyết định mức tiêu hao nhiên liệu của phương tiện

Thói quen và cách vận hành xe của tài xế góp phần quyết định mức tiêu hao nhiên liệu của phương tiện

Nhiều độc giả đồng tình với quan điểm thói quen và cách vận hành của tài xế góp phần không nhỏ quyết định mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

 

Sau khi Báo Giao thông công bố Bảng xếp hạng ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam và tổ chức tọa đàm “Vì sao cần chú ý đến mức tiêu hao nhiên liệu khi mua xe?”, một số độc giả đồng tình với quan điểm thói quen và cách vận hành của lái xe quyết định không nhỏ đến mức tiêu hao nhiên liệu của phương tiện.

tài xế chia sẻ mẹo tiết kiệm nhiên liệu khi điều khiển xe

Thói quen và cách vận hành xe của tài xế góp phần quyết định mức tiêu hao nhiên liệu của phương tiện

Bình luận dưới bài viết của Báo Giao thông, độc giả "thanhphobuon" chia sẻ, mức tiêu hao nhiên liệu thực tế khi chạy trên đường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố ngoại cảnh, ví dụ như: đi đêm trời mát, điều hoà hoạt động công suất nhỏ, đường vắng, tốc độ xe đều sẽ tiêu hao ít nhiên liệu hơn so với đi ban ngày trời nóng, máy lạnh mở công suất lớn, đường đông xe cộ, tắc đường, xe liên tục phải tăng giảm ga.

Độc giả Nguyễn Tuấn cho biết, chỉ có chủ xe mới là người hiểu rõ về phương tiện của mình, tôi sử dụng chiếc Hyundai Elantra 2016, khi chạy đường trường trên cao tốc, duy trì ở dải tốc độ cao 80-100km/h thường mức tiêu hao nhiên liệu sẽ cao hơn khi di chuyển ở dải tốc độ 50-60km/h.

Ngoài ra, nếu đi trong đô thị, tốc độ ổn định không phải đạp phanh gấp khi đèn đỏ, tiêu hao nhiên liệu sẽ giảm đáng kể. Việc thường xuyên tăng giảm ga sẽ khiến xe tốn xăng hơn.

tài xế chia sẻ mẹo tiết kiệm nhiên liệu khi điều khiển xe

Thường xuyên đạp ga, phanh có thể khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn

Còn theo độc giả Quang Doan, mức tiêu hao nhiên liệu của xe thực tế thường khác so với công bố bởi phần lớn lái xe vận hành trong điều kiện không lý tưởng, phải mở điều hoà tốn nhiên liệu hơn. Chưa kể, những lái mới chưa có kinh nghiệm đi xe nhiều cũng sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu hơn do thường xuyên lên xuống ga thất thường, di chuyển ở dải tốc độ quá chậm, số cao, vòng tua cao.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thành Công, Phó trưởng khoa Cơ khí ô tô, Đại học GTVT cho biết, mức tiêu hao nhiên liệu phương tiện phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có trình độ kinh nghiệm của người sử dụng. Chỉ có người dùng mới hiểu về xe và đoạn đường mình đi để từ đó có cách sử dụng hợp lý nhất giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

Thông số chỉ tiêu tiết kiệm nhiên liệu sẽ phụ thuộc vào thông số tốc độ khai thác, ví dụ đi ở tốc độ cao nhất hoặc thấp nhất sẽ không tiết kiệm nhiên liệu mà sẽ có vùng tốc độ riêng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Tất nhiên đối với mỗi một loại xe, vùng tốc độ này sẽ được thiết lập riêng.

Cụ thể, theo nghiên cứu chung, vùng tốc độ nằm trong khoảng từ 45-60km/h sẽ giúp xe tiêu hao nhiên liệu thấp.

tài xế chia sẻ mẹo tiết kiệm nhiên liệu khi điều khiển xe

Bảo dưỡng xe thường xuyên giúp xe tiết kiệm nhiên liệu

Tuy nhiên còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như: điều khiển chân ga, xe số sàn việc lựa chọn vùng tay số ở các loại địa hình như thế nào cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng.

Đối với xe số tự động, yếu tố duy trì tốc độ như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng đến số của xe, chẳng hạn nếu duy trì tốc độ 15-20km/h thì sẽ ở số cao còn nếu tốc độ cao thì số sẽ giảm.

Để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, người sử dụng cần có kinh nghiệm trong quá trình vận hành xe để có thể vận hành tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.

Ngoài ra, chủ xe cũng cần thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì phương tiện theo quy định của nhà sản xuất, kiểm tra hàng ngày để khi vận hành xe trên đường luôn ở trạng thái tốt nhất có thể.

Ông Trần Hoàng Phong, Q.Trưởng phòng Chất lượng xe Cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, một số thói quen có thể ảnh hưởng tới mức tiêu thụ nhiên liệu như người dùng chạy tốc độ thấp /cao hơn quá nhiều với mức độ tiêu thụ nhiên liệu; Việc tăng/giảm ga quá nhanh, rồ ga, phanh gấp… cũng làm ảnh hưởng đến mức tiết kiệm nhiên liệu.

(Nguồn baogiaothong)