trang chủ tin tức Vì sao khi đỗ xe ô tô nên tắt nhạc?

Vì sao khi đỗ xe ô tô nên tắt nhạc?

Tai là bộ phận tiếp nhận âm thanh, dường như không liên quan gì tới chức năng cần nhìn rõ hơn của mắt, nhưng lại ảnh hưởng đến việc quan sát.

Khi tìm đường, tìm chỗ đỗ, khi đi lạc vào khu phố lạ hoặc trời mưa quá lớn thường là lúc các tài xế sẽ bất giác giảm âm lượng, tắt nhạc trên xe để quan sát xung quanh. Hành động gần như vô thức này có thể không xảy ra ở tất cả các tài xế, nhưng là số đông, theo Howstuffworks. Thậm chí có một số mẫu xe trên thị trường có khả năng tự động giảm âm lượng khi tài xế cài số lùi. Vì sao nhiều người lại làm như vậy?

Nhiều tài xế giảm volume hệ thống âm thanh trên xe khi cần nhìn đường rõ hơn. Ảnh: SharpBrains
 

Nhiều tài xế giảm volume hệ thống âm thanh trên xe khi cần nhìn đường rõ hơn. Ảnh: SharpBrains

Khảo sát của trang web này cho thấy các tài xế lý giải việc giảm âm lượng sẽ giúp họ quan sát xung quanh tập trung hơn khi điều khiển phương tiện tại nơi không quen thuộc.

Hiện tượng này xảy ra do mối liên quan giữa khả năng tập trung của con người và những hạn chế của não bộ. Con người thu thập thông tin về môi trường xung quanh thông qua 5 giác quan chính: vị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác và thị giác. Mỗi hệ thống giác quan có tế bào thần kinh cảm giác riêng, bộ não của con người có nhiệm vụ kết hợp tất cả thông tin này và quyết định đâu là nhiệm vụ chính và đâu là nhiệm vụ phụ

Khi lái xe, nhiệm vụ chính của con người là điều khiển phương tiện một cách an toàn, việc nghe radio/nhạc chỉ là nhiệm vụ phụ. Tất nhiên con người vẫn có thể làm nhiều việc cùng một lúc, tuy nhiên sự tập trung của não bộ dành cho việc chính có thể bị ảnh hưởng.

Chính vì thế, chúng ta thường vô thức giảm âm lượng của radio/nhạc khi tìm đường, đỗ xe ở chỗ lạ hoặc lái xe trong điều kiện đường/thời tiết xấu nhằm giảm bớt việc cho não. Đó cũng là những lúc mà việc lái xe yêu cầu tài xế cần tập trung cao độ. Bằng việc giảm bớt âm thanh trong xe, sự tập trung của não bộ lúc này chỉ dành cho một việc duy nhất: lái xe một cách an toàn nhất có thể, thay vì "chia bớt" sự tập trung cho thính giác.

(Theo vnexpress.net)